Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Trường học đường chạy trên mái?


Dự án thiết kế ngôi trường tiểu học Thiên Thai số 2 hướng đến một thiết kế độc đáo, duy nhất, tiêu biểu cho mô hình trường học hiện đại, vừa có cảnh quan đẹp cho thu nhận kiến thức, văn hóa, phát triển thể chất, nghệ thuật và tính dân tộc cho các thế hệ học sinh. Đây cũng là phương án thiết kế xây dựng trường học thể hiện sự thích ứng cao với các điều kiện hiện hữu của đô thị cổ với diện tích đất hạn chế.
* Dự án chung cư 99 Trần Bình mang phong cách thiết kế độc đáo

 Theo yêu cầu chung, để xây dựng được một đường chạy tiêu chuẩn, theo cách bố trí thông thường sẽ phải dàn ra tương đương 40% diện tích đất xây dựng hiện có của công trình, trong khi đó các không gian phòng học và học tập khác sẽ trở nên rất chật hẹp. Làm sao vừa có được những phòng học tiện nghi, vừa đảm bảo các yêu cầu về giáo dục thể chất như hệ thống sân chạy và tập các bộ môn thể thao ngoài trời. Phương án độc đáo và khả thi đã đề xuất đưa không gian đường chạy 200m và sân tập thể thao lên vị trí tầng mái, giúp mang lại thêm 3000 m2 diện tích xây dựng dành cho các khối phòng học ở tầng trệt. Đồng thời, theo hình dạng của hệ thống đường chạy mà công trình cũng có hình khối elip, tạo nên cảm nhận hướng nội và an toàn cho học sinh. Để đảm bảo tính an toàn cho các hoạt động thể chất, thể thao của học sinh, có 3 lớp hàng rào được thiết kế bao quanh phần không gian này. Lớp ngoài cùng được cấu tạo bằng hệ thống hàng rào kính tempered cao 1,8m.
Lớp giữa là hệ thống vành đai cây xanh rộng 0,5m và lớp bảo vệ trong cùng là hệ thống các đường gờ bằng nhựa plastic. Cùng với toàn bộ hệ thống đường chạy trải đệm nhựa cao su, bên cạnh giải pháp sử dụng kết cấu trần 2 lớp, giải pháp này cũng giúp làm giảm tiếng ồn từ tầng mái, dội xuống hệ thống các phòng học phía dưới. Việc thiết kế bố trí các đường chạy trên cao cũng cho phép thiết kế giảm số tầng cao thành 4 tầng so với 5 tầng của nguyên mẫu tạo nên một mối quan hệ hài hòa giữa cấu trúc ngôi trường mới với cảnh quan đô thị xung quanh. Để tạo thêm các không gian sân chơi cây xanh, công trình cũng có hình khối được thiết kế vặn xoắn khoảng15 độ, giúp tạo nên các phần không gian nhỏ nằm giữa các bức tường ngăn chia không gian.

Trang trước


0 nhận xét:

Đăng nhận xét